Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Trang chủBài viếtChuyên đềNhạc cổ điển thời kỳ Baroque: Chân dung 10 nhà soạn nhạc...

Nhạc cổ điển thời kỳ Baroque: Chân dung 10 nhà soạn nhạc tiêu biểu

Các nhà soạn nhạc lớn nhất của thời kỳ Baroque đã phá vỡ nền tảng âm nhạc cũ và tạo ra một phong cách âm nhạc hoàn toàn mới, để lại nhiều kiệt tác cho hậu thế.

Thời kỳ Baroque

Bắt nguồn từ “Barroco” trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “Ngọc trai xấu xí”, thuật ngữ này đã được sử dụng rộng rãi từ thế kỷ 18 để mô tả thời kỳ trong âm nhạc nghệ thuật Tây Âu từ khoảng thời gian năm 1600 đến năm 1750. Trong bối cảnh các nền quân chủ ở châu Âu ganh đua quyết liệt, nhiều quân vương chiêu mộ các nhà soạn nhạc nhưng chỉ đặt họ vào vị thế ngang với kẻ hầu có bổn phận phải viết nhạc mỗi khi vua chúa cần.

Tuy nhiên các nhà soạn nhạc lớn nhất của thời kỳ Baroque đã phá vỡ nền tảng âm nhạc cũ và tạo ra một phong cách âm nhạc hoàn toàn mới, cho thấy được sự sáng tạo trong các âm sắc và bản nhạc. Thời kỳ Baroque đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của nhiều kiệt tác, được sáng tác bởi các nhà soạn nhạc tài năng.

Johann Sebastian Bach (1685-1750)

Bach đã được mọi người gọi là “trọng tài tối cao và là người ban hành luật” của âm nhạc. Những gì ông dành cho âm nhạc cũng như Leonardo da Vinci dành cho nghệ thuật và Shakespeare dành cho văn học – một trong những thiên tài sáng tạo tối cao của lịch sử.

Antonio Vivaldi (1678-1741)

Với Antonio Vivaldi, âm nhạc Baroque của Ý đạt đến đỉnh cao. Thế giới âm nhạc thịnh vượng và sự trau dồi của Venice đương đại tỏa sáng qua tất cả các tác phẩm của ông, được sáng tác với sự khéo léo bẩm sinh.

George Frideric Handel (1685-1759)

Handel là một trong những người khổng lồ của lịch sử âm nhạc. Âm nhạc du dương của ông thấm đẫm vinh dự của trường thanh nhạc Ý, sự lưu loát dễ dàng trong văn bản đương thời của Đức và truyền thống hợp xướng Anh được thừa hưởng từ Purcell.

Henry Purcell (1659-1695)

Nhiều người coi Purcell là nhà soạn nhạc tiếng Anh vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong số các tác phẩm có ảnh hưởng nhất của ông là vở opera Dido và Aeneas và các vở opera nửa đêm The Fairy Queen và King Arthur.

Claudio Monteverdi (1567-1643)

Monteverdi được đánh giá là nhà soạn nhạc đã bắc cầu cho thời kỳ Phục hưng và Baroque, có thể được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong lịch sử âm nhạc. Trong số các tác phẩm đáng chú ý nhất của ông có thể kể đến vở opera Orfeo và L’incoronazione di Poppea.

Heinrich Schütz (1585-1672)

Schütz là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của Đức trong thế kỷ 17 và là một trong những nhà soạn nhạc đầu tiên có tầm vóc quốc tế.

Domenico Scarlatti (1685-1757)

Scarlatti đã sáng tác một khối lượng lớn tác phẩm mà nhờ đó ông được biết đến nhiều nhất, đặc biệt là các bản sonate. Những tác phẩm này đã mở rộng thể loại ra vô cùng, giới thiệu một sự điêu luyện và sáng chói mới mẻ để phá vỡ nền tảng cũ.

Jean-Philippe Rameau (1683-1764)

Ông là người đã nâng khía cạnh âm nhạc của opera lên một tầm cao mới và trong các vở ba lê của ông đã giới thiệu nhiều hiệu ứng thể hiện mới lạ và người Pháp yêu thích những điều này – như trận động đất ở Les Indes galantes.

Arcangelo Corelli (1653-1713)

Ông là một trong những nhà soạn nhạc thời Baroque quan trọng nhất. Corelli là người sáng lập chính của dàn nhạc hiện đại và có những cống hiến rất lớn về sáng tác với những bản Sonata da camera và những bản Concerto Grossi, các bản sonate độc tấu.

Georg Philipp Telemann (1681-1767)

Telemann có lẽ là nhà soạn nhạc tài ba nhất trong lịch sử âm nhạc. Ông đã viết số lượng nhiều gần như bằng Bach và Handel cộng lại (và mỗi người trong số họ đã viết một số lượng đồ sộ), bao gồm 600 bản nhạc hoặc dàn nhạc giao hưởng của Pháp, 200 buổi hòa nhạc, 40 vở opera và hơn 1000 bản nhạc nhà thờ.

(Nguồn: http://redsvn.net/)

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

XEM NHIỀU