Tác giả: Quỳnh Trang

Trong đại dịch COVID-19, New York Philharmonic đã tổ chức miễn phí lễ hội âm nhạc trực tuyến kéo dài đến ngày 30-4 về nhà soạn nhạc thế kỷ Gustav Mahler.

Dàn nhạc giao hưởng New York (New York Philharmonic – NY Phil) đã thông báo đóng tất cả chương trình hòa nhạc, sự kiện cộng đồng đến hết ngày 13-6.

Trong gần một tháng qua, NY Phil mở chương trình We are NY Phil @Home với mỗi tập video là mỗi nghệ sĩ thuộc NY Phil chơi độc tấu một bản nhạc tại nhà với trích đoạn trong các tác phẩm: Piano Concerto in G (Ravel), Cello Suite No.2 (Bach), Entr’acte No.3 (Schubert), Symphony No.1 (Mahler)

Mỗi video 3-5 phút, ở đó nghệ sĩ giới thiệu vị trí xuất hiện của đoạn nhạc trong tác phẩm, nhạc cụ kết hợp trước và sau phần độc tấu, cảm nhận của họ với tác phẩm hay dẫn lời tác giả nói về tác phẩm…

 

Nhà soạn nhạc Gustav Mahler. Ảnh: New York Philharmonic

Trong phần phát sóng ngày 18-4, nghệ sĩ sáo Mindy Kaufman chơi độc tấu piccolo gợi lên tiếng chim hót trong đoạn cuối Symphony No.2 (Giao hưởng số 2) của Mahler hay còn gọi là Resurrection Symphony (Giao hưởng Phục sinh).

Phần độc tấu piccolo của Mindy Kaufman cũng nằm trong A Digital Festival với chủ đề Mahler’s New York diễn ra từ ngày 16 đến 30-4.

Đây là chương trình kỷ niệm diễn ra suốt hai tuần về nhà soạn nhạc, nhạc trưởng và là chỉ huy NY Phil từ năm 1909 đến năm 1911 (năm Mahler mất).

Mahler’s New York sẽ diễn ra trên trang mạng nyphil.org, Facebook, YouTube, Instagram của NY Phil với trích đoạn hoặc đầy đủ từ Symphony No.1 (Giao hưởng số 1) cho đến Symphony No.10 (Giao hưởng số 10) của Mahler.

Đúng 19 giờ 30 tối 30-4 (giờ địa phương), Mahler’s New York sẽ khép lại với Resurrection Symphony (Giao hưởng Phục sinh – Symphony No.2).

Mahler từng nói về Resurrection Symphony rằng: “Và bây giờ, trong khoảnh khắc trang nghiêm và chìm đắm này, khi những bối rối và phiền nhiễu của cuộc sống hằng ngày được “tắt đi”, như lúc chúng ta bị trùm trong một chiếc mũ bịt kín đôi mắt. Đó cũng là lúc một giọng nói nghiêm túc nhưng đầy cảm hứng từ thâm tâm chúng ta phát ra, một giọng nói bị bỏ qua, bị che mờ bởi những ảo ảnh trong đời sống thường nhật.

Nó nói: Điều gì tiếp theo? Cuộc sống là gì và cái chết là gì? Chúng ta có sống đời đời không? Tất cả chỉ là một giấc mộng trống rỗng, hay cuộc sống, cái chết của chúng ta có ý nghĩa gì? Chúng ta phải trả lời những câu hỏi này, nếu chúng ta tiếp tục sống”.

Và trong Resurrection Symphony, Mahler đã giúp người nghe trả lời những câu hỏi đó, theo cách của ông.

Lịch phát trực tuyến Mahler’s New York. Ảnh: New York Philharmonic

Resurrection Symphony xếp thứ 5 trong 10 bản giao hưởng vĩ đại nhất mọi thời đại theo ý kiến của 151 nhạc trưởng do tạp chí Âm nhạc của đài BBC tổ chức thăm dò. Riêng bản chép tay Symphony No.2 từng được bán đấu giá và có một người mua với giá 4,5 triệu bảng (hơn 130 tỉ).

Resurrection Symphony phát sóng lần này của Mahler với phần chỉ huy của nhạc trưởng huyền thoại Leonard Bernstein. Đây cũng là bản hoàn chỉnh trên truyền hình đầu tiên của Resurrection Symphony.

Buổi truyền hình đó được ghi vào lịch sử Mỹ khi Leonard Bernstien quyết định trình diễn vào ngày 24-11-1963, hai ngày sau khi Tổng thống John Kennedy bị ám sát.

Resurrection Symphony trình diễn cùng NY Phil ở Manhattan Center, New York (Mỹ) được xem là sự kiện chưa từng có, nhất là ý nghĩa lịch sử của sự kiện khi nó là sự tưởng nhớ Tổng thống John Kennedy.

Nhạc trưởng Leonard Bernstein đang chỉ huy NY Phil. Ảnh: New York Philharmonic

Một ngày sau buổi diễn, Leonard Bernstein đã có bài phát biểu: Chúng tôi, những người nghệ sĩ, cũng như mọi người đã đau khổ trước vụ giết người (vụ ám sát Tổng thống John Kennedy – PV), chúng ta càng phẫn nộ khi nghĩ đến sự vô cảm của những tên sát nhân.

Tuy nhiên, chúng ta không đi tìm sự đáp trả cho nỗi buồn và sự phẫn nộ này bởi nó sẽ là tác nhân cho nghệ thuật của chúng ta… Và đây sẽ là câu trả lời của chúng ta về bạo lực rằng: Âm nhạc sẽ trở nên mãnh liệt hơn, đẹp đẽ hơn, tận tụy hơn… bao giờ hết.

Việc phát sóng miễn phí cho khán giả thế giới Resurrection Symphony với bản thu đặc biệt này trong đại dịch COVID-19 như sự nhắc nhớ, chúng ta sẽ phải trả lời những ưu tư chìm sâu trong mỗi người về sự sống, cái chết và sự phục sinh.

Âm nhạc sẽ góp phần giúp con người trở lại mãnh liệt hơn, đẹp đẽ hơn và tận tụy hơn…

Những chương trình không thể bỏ qua trong Mahler’s New York

– Symphony No.1 đã được phát vào ngày 16-4, với phiên bản thu trực tiếp buổi diễn tại Lincoln Center do nhạc trưởng Lorin Maazel chỉ huy.

Đây là chương trình mở màn Mahler’s New York, khán giả có thể xem lại trên trang mạng lẫn Facebook, YouTube… của New York Philharmonic.

– Vào 6 giờ 30 sáng 21-4 (giờ Việt Nam) sẽ là buổi phát trực tiếp tác phẩm Kindertotenlieder (Cái chết của những đứa trẻ) với phần chỉ huy của nhạc trưởng Alan Gilbert và giọng nam trung (baritone) Thomas Hampson.

Đây là bản ghi hình trong buổi trình diễn kỷ niệm 100 năm ngày mất Mahler của NY Phil vào năm 2011.

– Vào 6 giờ 30 sáng 24-4 (giờ Việt Nam) sẽ là chương trình Mahler Grooves với những lát cắt về cuộc đời Mahler ở Mỹ.

– Vào 6 giờ 30 sáng 1-5 giờ Việt Nam, Mahler’s New York sẽ khép lại với Resurrection Symphony (Giao hưởng Phục sinh – Symphony No.2) của Mahler cùng phần chỉ huy của nhạc trưởng huyền thoại Leonard Bernstein.

Chi tiết toàn bộ chương trình Mahler’s New York bạn đọc có thể xem tại: https://nyphil.org/concerts-tickets/explore/series-and-festivals/mahlers…

(Nguồn: https://plo.vn/)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây